Cơ sở sản xuất bánh tráng dừa cao cấp

Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Thị trấn Tam Quan

Tam Quan là một tên một thị trấn thuộc huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định.

Tam Quan trước kia bao gồm 3 xã Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam và Tam Quan. Sau này đã tách ra thành 3 xã riêng biệt. Tam Quan nay đã là tên một thị trấn, nằm ở phía Bắc Hoài Nhơn, là trung tâm kinh tế, văn hoá phía Bắc Hoài Nhơn.

Thị trấn Tam Quan

Tam Quan có hai trường trung học phổ thông là Trung học Phổ thông Nguyễn Trân và Trung học Phổ thông Tam Quan, có một trung tâm y tế, xí nghiệp may và nhiều cơ quan trụ sở khác.
Tam Quan có mã A Sầu
Có cầu Nước mặn có đèo Bình Đê
Di tích mã A Sầu xưa kia là mộ địa điểm du lịch rất đẹp ở Tam Quan, địa diểm nằm trong trường cấp 3 của chế độ cũ được xây dựng năm 1980 - gọi là trường phổ thông trung học Hoài Nhơn 2, nay là trường trung học phổ thông Nguyễn Trân, hiện nay đã không còn. Tương truyền làm bằng đá hoa cương, được rải xung quanh bằng đá suối, với kiến trúc xây dựng rất độc đáo. Tam Quan xưa có Ga xe lửa (trước đây, 1995, có Bến xe khách, nhưng nay thì không còn); chợ Tam Quan là đầu mối quan trọng đối với các xã lân cận như: Tam Quan Bắc, Hoài Phú, Hoài Hảo, Hoài Châu... Lượng hàng hóa tập trung về chợ nhiều hơn cả.
Tam Quan Bắc hiện nay sầm uất hơn Tam Quan Nam, Chợ Tam Quan Bắc nằm trên con đường đi xuống biển, đa số nguồn thu nhập chính của người dân ở đây là lao động đi biển. Cảng cá Thiện Chánh thuộc Tam Quan Bắc đã được mở rộng nhằm tạo điều kiện phát triên nghề cá, sản phẩm đặc sản là cá bò gù đặc trưng của miền biển này. Tam Quan Nam còn nghèo, trước năm 1975 là thời chiến tranh, công nghệ chưa phát triển nhiều thì nơi đây lại có thu nhập cho người dân bằng cách đánh dây dừa để bán từ sản phẩm xơ dừa của trái dừa,làm các loại bánh v.v..., dọc theo cầu Cộng Hòa là sông Cửu Lợi, sông bị ngăn lại để nuôi tôm, nhưng cũng không được khả quan, sản phẩm dừa ở đây hiện nay chỉ bán trực tiếp trái dừa dùng để uống nước, hiện nay sản phẩm thảm sơ dừa (còn gọi là thảm tabi) đang dần có đầu ra trên thị trường và phát triển.
Công đâu công uổng công thừa
Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan
Tam Quan đặc trưng với rừng dừa bạt ngàn, với các đặc sản như mè xững, bánh trán nước dừa, bún, ngoài ra còn có một đặc sản nữa cũng khá được ưa chuộng đó là nước mắm.Những ai đã từng ăn nước mắm của Bình Định nói riêng là của Thiện Chánh-Tam Quan Băc thì không thể nào chê được.